Header Ads

 

Chi phí vận hành là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư kinh doanh. Việc tính điện năng tiêu thụ mỗi tháng của kho lạnh giúp doanh nghiệp ước lượng được chi phí vận hành kho, từ đó đưa ra quyết định phù hợp cho việc đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để có thể dự toán được chi phí tiền điện hàng tháng của kho lạnh nhé.



Các yếu tố tác động đến hiệu năng tiêu thụ của kho lạnh

 Công suất của cụm máy nén và dàn lạnh

 Nhiệt độ bảo quản sản phẩm của kho

 Diện tích, thể tích kho lạnh

 Công suất của hệ thống đèn và các linh kiện khác




Nếu bạn đang ở trong giai đoạn xem xét đầu tư lắp đặt kho lạnh, bạn có thể ước lượng chi phí sử dụng điện năng thông qua diện tích và nhiệt độ bảo quản của kho lạnh.

Tuy nhiên khi kho lạnh đã vận hành, công suất của cụm máy nén và dàn lạnh là yếu tố cần quan tâm nhất tính được điện năng tiêu thụ của một kho lạnh bởi vì đây là hai bộ phận chính tiêu hao nhiều điện năng nhất.

Cách tính lượng điện năng tiêu thụ

Đơn vị tính

HP là đơn vị quy định cho công suất điện tiêu thụ tương ứng với công suất của máy nén. Cũng là số điện năng tiêu thụ trong 1 giờ đồng hồ

Khi có được điện năng tiêu thụ chúng ta dễ dàng tính được tiền điện mỗi tháng là bao nhiêu với cách tính kWh. Giá tiền điện tùy từng nhóm đối tượng do nhà nước cấp phép. Từ đó quý vị tính được số tiền dựa trên (đồng/kWh) x số kWh phía trên, x (số ngày) sẽ ra tiền điện mỗi tháng.

1 Hp = 1 ngựa = 1 mã lực = 0.746 kW

Lưu ý đối với kho lạnh: Trong 1 giờ hoạt động, hệ thống lạnh trung bình chạy trong khoảng 2/3 giờ để làm lạnh sau đó ngắt máy để nhiệt độ duy trì đúng theo yêu cầu kho lạnh (Chỉ số ước lượng).

Công thức tính

Điện năng tiêu thụ trong 1 giờ = Công suất lạnh (Hp) x 736kW x Thời gian thực tế hoạt động của hệ thống lạnh trong 1 giờ.

Điện năng tiêu thụ trong 1 tháng = Điện năng tiêu thụ 1 giờ x Tổng số giờ hoạt động của kho lạnh trong tháng

Cách tính tiền kho lạnh thực tế cho 1 dự án

 

Với kho lạnh thể tích 20m³ được sử dụng máy nén Danfoss với công suất 2 HP để bảo quản nông sản rau, củ, quả ở nhiệt độ +2°C đến +12°C, chúng ta sẽ tính toán được chi phí tiêu tốn điện năng của kho lạnh trong 1 tháng như sau:

Điện năng tiêu thụ trong 1 giờ = 2 Hp x 0,746 kW x 2/3h = 0.995 kW/h

(Trong 1 giờ hoạt động, hệ thống lạnh chạy trong khoảng 2/3 giờ để làm lạnh sau đó ngắt máy để nhiệt độ duy trì đúng theo yêu cầu kho lạnh)

Điện năng tiêu thụ trong 1 tháng = 0.995 kW x (31 ngày x 24h) = 740 kW

Điện năng tiêu thụ trong 1 tháng = 740 x 3000 = 2,220,000 VND

 

Trên đây là sơ ược về cách tính ước lượng chi phí điện năng mà doanh nghiệp phải trả khi vận hành kho lạnh. Tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế sử dụng sẽ còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công suất hoạt động của kho lạnh làm tiêu tốn thêm chi phí phát sinh như sử dụng không đúng cách làm thoát khí lạnh gây tiêu hao điện năng hay thời gian hoạt động của kho lạnh đã quá lâu. Các bạn nên xem xét các tác động này để tính toán chi phí một cách chính xác nhất.

==>>> Lắp đặt kho lạnh bảo quản

Mới hơn Cũ hơn