Header Ads

Quy trình lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản diễn ra tương đối phức tạp và cần có sự tư vấn của các đơn vị thi công chuyên nghiệp. Điều này sẽ đảm bảo cho khả năng vận hành ổn định, mức độ an toàn tối ưu. Theo đó, việc lắp đặt sẽ trải qua từng bước như sau:

·        Bước 1: Chuẩn bị mặt nền kho lạnh, kiểm tra độ bằng phẳng của nền. 

·        Bước 2: Tiến hành lắp đặt panel.

·        Bước 3: Gắn hệ thống cửa kho lạnh.

·        Bước 4: Hoàn thiện, kiểm tra kho lạnh.

·        Bước 5: Vận hành thử hệ thống để đánh giá chất lượng. 

 

Các tiêu chí cần đảm bảo khi lắp đặt kho lạnh

Khi lắp kho lạnh công nghiệp cần phải đảm bảo những tiêu chí sau

Mặt bằng:

·        Kho lạnh phải được đặt ở những vị trí cao, tránh bị đọng, ngập nước. Bởi nó sẽ ảnh hưởng tới nguồn điện trong quá trình sử dụng.

·        Kho đông lạnh cần phải có khoảng cách đến vị trí vận chuyển, bốc dỡ đủ rộng để có thể dễ dàng trong vấn đề di chuyển.

·        Phải đảm bảo nguồn điện luôn ổn định, tránh mất điện trong thời gian quá dài, sẽ dẫn đến tình trạng rã đông.

·        Nguồn nước sạch đảm bảo theo quy định của Bộ y tế yêu cầu khi vệ sinh, làm sạch kho lạnh.

Kết cấu:

·        Kho lạnh cần tránh tiếp xúc với mặt đất và cần phải cách mặt đất với chiều cao trung bình từ 0.8 – 1.4m, chiều rộng phòng đệm phải cách mặt tường với kho tối thiểu là 5m.

·        Kho lạnh cần phải được lắp đặt ở vị trí có mái che, có vách ngăn và cách nhiệt tốt. 

·        Thiết kế kho lạnh cần phải đảm bảo quá trình xả băng, nước bên trên trần cần phải được chảy hết ra ngoài, tránh tình trạng ngập và đọng nước.

·        Trong quá trình di chuyển,bốc dỡ hàng hóa thì kết cấu của kho lạnh cần phải hạn chế không có khí nóng tràn vào và khí lạnh tràn ra.

·        Trần, cửa kho, tường yêu cầu chất liệu là không gỉ sét, có chất độc hại, cách nhiệt tốt và không thấm nước. Đặc biệt, thiết kế màu sắc kho lạnh cần sáng màu, dễ dàng khử trùng, cũng như vệ sinh. 

 

Các tiêu chuẩn cần đảm bảo khi lắp đặt kho lạnh nông sản

Kho lạnh bảo quản mang đến rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân cũng như các nhà máy sản xuất lương thực, thực phẩm. Tuy nhiên dù thiết kế, lắp đặt kho lạnh ở quy mô nhỏ hay lớn thì đơn vị thi công cũng phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật gồm:

Thiết kế và lắp đặt vỏ kho lạnh

·        Trần, tường và nền của kho đông lạnh được cấu tạo từ các tấm panel cách nhiệt. Vật liệu này làm bằng Polystyrene (PS) tỷ trọng 22kg/tum hoặc polyurethane (PU) tỷ trọng 42kg/m.

·        Các tấm panel được liên kết với nhau bằng hệ thống khóa camlock hoặc mộng âm dương. Điều này giúp đảm bảo cho kho lạnh có độ kín khít cao và dễ dàng tháo dỡ tấm panel khi cần thiết. 

·        Kho đông lạnh cần sử dụng hệ thống cửa chuyên dụng làm từ vật liệu cách nhiệt polyurethane với tỷ trọng 43kg/m hoặc vật liệu bọc inox SUS 304.

·        Mặt bằng kho lạnh cần có độ bằng phẳng, chống trơn trượt hiệu quả. Điều này giúp việc bốc, dỡ hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện. 

Lắp đặt kho lạnh đầy đủ tính năng

·        Kho lạnh nông sản đảm bảo các tính năng về nhiệt độ, mức nhiệt –40ºC đến 20ºC đều có sẵn. Thông thường nhiệt độ bảo quản trong khoảng -2 C > 5 C. 

·        Kích thước kho phù hợp với số lượng cũng như quy mô sản xuất, chế biến nhằm đảo bảo khả năng vận chuyển thuận lợi. 

·        Hệ thống kho phải giữ cho rau quả được tươi lâu cùng giá trị dinh dưỡng cao trong một khoảng thời gian nhất định. 

·        Hệ thống điều khiển và báo cáo sự cố, báo nhiệt độ vượt giới hạn, báo mất điện nên thiết kế tự động nhằm mang đến sự hoạt động trơn tru nhất. 

·        Lắp đặt đầy đủ hệ thống chống cháy, chống nổ, điều hòa không khí để tăng cao chất lượng của nông sản được trữ trong kho lạnh.

·        Các thiết bị cung cấp điện, nước phải có sự đồng bộ. Như vậy khi cần xịt rửa, vệ sinh kho cũng thuận tiện và dễ dàng hơn. 

 

Mới hơn Cũ hơn