Header Ads

Cuộc sống ngày nay càng trở nên bận rộn, và dường  như chúng ta không có nhiều thời gian cho việc nội trợ, nên rất nhiều gia đình chọn phương pháp đi chợ 1 hoặc 2 lần 1 tuần để mua và trữ thức ăn trong tủ lạnh cả tuần cho việc chế biến hằng ngày. Tuy nhiên, việc bảo quản thực phẩm đông lạnh cũng cần phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định, mời bạn tham khảo bài viết sau đây để có thêm kinh nghiệm trong việc bảo quản thực phẩm đông lạnh cho gia đình.

 


Các loại thực phẩm có thể để đông lạnh

Chúng ta chỉ nên đông lạnh các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm, ghẹ, cua…vì những loại thực phẩm này có thời gian bảo lâu trong tủ lạnh. Với những thực phẩm như rau củ các loại, các bạn nên mua rau củ tươi và chế biến ngay. Mặc dù rau củ cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh, tuy nhiên, thời gian bảo quản chúng khá ngắn và hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm không được như ban đầu.

Nhiệt độ bảo quản

Nhiệt độ bảo quản là yếu tố quan trọng nhất quyết định sản phẩm đông lạnh đó còn tốt hay không. Thông thường thịt đông lạnh có thể bảo quản 3 tháng ở nhiệt độ -18oC. Trên thực tế, hầu như rất ít loại sản phẩm được bảo quản ở đúng nhiệt độ cần thiết bởi ngăn đá của tủ lạnh gia đình cũng chỉ đạt được độ làm lạnh vào khoảng -8oC. Chính vì vây, những thực phẩm đông lạnh này được sử dụng càng sớm càng tốt để sản phẩm không bị biến chất dưới tác động của nhiệt độ.

 

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh

Trước khi tiến hành bảo quản đông, chúng ta cần rửa sạch thực phẩm, thay túi, giấy gói khác và không để chung các loại đồ tươi, sống với thực phẩm chín. Nên bảo quản thực phẩm trong các hộp có nắp đậy hoặc túi nilong có khóa kéo để thực phẩm giữ được hương vị cũng như tránh bị ám mùi của thực phẩm khác. Đối với những thực phẩm có nước như cá thịt, chúng ta nên bọc kín để ngăn dưới cùng, riêng biệt, tránh nước chảy vào thực phẩm khác làm bẩn.

Với các loại tủ lạnh thông thường, các chị em nội trợ thường gặp khó khăn vì thực phẩm bị đông cứng, đòi hỏi nhiều thời gian để rã đông, vì thế bạn nên cắt thức ăn thành những phần vừa ăn rồi hãy tiến hành đông lạnh đồ ăn, điều này sẽ giúp cho quá trình rã đông đồ ăn nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Có một phương pháp giúp các chị em dễ dàng hơn trong việc cấp đông thực phẩm là tủ lạnh cấp đông mềm. Tủ lạnh cấp đông mềm mang đến giải pháp cấp đông mềm tiên tiến, nhờ vậy, việc đông lạnh đồ ăn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tủ lạnh cấp đông mềm sử dụng cơ chế đông lạnh thức ăn đời mới, thức ăn sẽ được đảm bảo đông lạnh nhưng lại rất dễ cắt, hạn chế việc mất đi chất dinh dưỡng, giúp các chị em nội trợ giảm bớt “ám ảnh” phải rã đông đồ ăn hàng giờ liền, việc bảo quản thực phẩm đông lạnh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Cách bo qun thc phm đông lnh

Bo qun thc phm bng cách đông lnh là phương pháp ph biến hin nay. Tuy nhiên, để đảm bo an toàn cho sc khe, các bà ni tr cũng nên tuân th nhng nguyên tc bo qun thc phm đông lnh dưới đây.

Cuc sng ngày càng bn rn khiến chúng ta không có nhiu thi gian cho vic ni tr. Do đó, nhiu gia đình la chn phương pháp mua tht nhiu thc ăn và d tr chúng trong ngăn đá t lnh để s dng dn. Tuy nhiên, vic bo qun thc phm đông lnh để gi được độ tươi ngon và đảm bo v sinh an toàn cho sc khe thì không phi bà ni tr nào cũng biết. Cùng tham kho bài viết dưới đây để b túi cho mình nhng kinh nghim bo qun thc phm nhé.

1. Cách bo qun thc phm

Nhit độ lnh phù hp

Nhit độ t lnh là mt trong nhng yếu t quan trng để quyết định xem thc phm đó có bo qun được lâu hay không? Thông thường, quy trình bo qun tht đông lnh đúng cách là phi đặt trong nhit độ - 18 độ C thì phn tht đó có th s dng được trong khong 3 tháng.

Nhưng trên thc tế, hu hết các ngăn đá t lnh gia đình đều được điu chnh mc thp nht là - 8 độ C. Chính vì lý do đó nên nhng loi thc phm đông lnh này càng được s dng sm càng tt, tránh để lâu s khiến thc phm b biến cht do tác động ca nhit độ.

Tiến hành bo qun thc phm

Trước khi bt đầu tiến hành, chúng ta cn ra sch thc phm và để ráo nước. Sau đó, bo qun thc phm trong các hp nha có np đậy để gi được hương v ca chúng cũng như tránh b ám mùi bi các loi thc phm khác. Điu quan trng mà bn cn phi nh đó là phân chia và để riêng thc phm tươi sng vi thc phm chín.

2. Nhng loi thc phm có th đông lnh

Nhiu bà ni tr có quan đim rng bt kì loi thc phm nào cũng có th áp dng được phương pháp đông lnh.

Nhưng trên thc tế, ch có mt s ít thc phm như hi sn, các loi tht thì mi có th được bo qun trong t lnh.

Mc dù, rau c qu cũng có th bo qun trong t lnh nhưng nó s không gi được độ tươi cũng như hàm lượng dinh dưỡng như ban đầu. Do đó, vi nhng loi thc phm này, bn nên chế biến ngay khi va mua v.

3. Rã đông thc phm đúng cách

Để vic rã đông din ra d dàng và nhanh chóng, trước hết, bn nên để thc phm vào ngăn mát t lnh trước khi chế biến t 1-2 tiếng đồng h, cách làm này tui hơi lâu nhưng s gi được hàm lượng dinh dưỡng bên trong.

Trong trường hp bn cn rã đông nhanh thì hãy cho chúng vào túi nilon buc kín ming ri ngâm vào nước khong 30 phút cho đến khi thc phm hoàn toàn rã đông. Bn nên hn chế cho trc tiếp thc phm vào trong nước vì nó s làm mt đi nhng dưỡng cht có trong thc phm.

Bo qun thc phm đông lnh tưởng chng như đơn gin nhưng thc cht chúng s tr nên vô cùng nguy him nếu bn không biết cách bo qun đúng. Hy vng vi nhng thông tin mà mình đã chia s trên bài viết có th giúp bn biết rõ hơn v cách bo qun thc phm đông lnh an toàn và hiu qu.

 

Mới hơn Cũ hơn