Header Ads

 Coil dàn lạnh


Coil trao đổi nhiệt của dàn lạnh kho lạnh làm bằng ống đồng Phi 16, ống đồng được sản xuất có rảnh phía trong để tăng cường bề mặt tiếp xúc với gas lạnh. Cánh được làm bằng nhôm nguyên chất với bước cánh từ 4mm, 7mm, 10 mm và 12 mm tùy theo nhiệt độ bay hơi của dàn lạnh kho lạnh.

Để tránh quá trình oxy hóa, cuộn coil thường được phủ đồng trong điều kiện khí trơ. Trong trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của khách hàng thì các cánh tản nhiệt sẽ được phủ lớp epoxy.

Máng nước dàn lạnh

Máng nước dàn lạnh có điện trở để tránh trường hợp đá đông dày từ máng làm cánh quạt chém vào bị hỏng. Máng nước được làm bằng hợp kim Al và Mg tạo độ cứng vững cao. Đối với kho lạnh -25c cần thiết cách điện máng nước để an toàn cho người sử dụng.

Khi cấp dịch cho dàn lạnh từ dưới lên hay từ trên xuống ?

Đối với hệ thống lanh Amonia : Độ ngập dịch được xác định qua độ quá nhiệt hơi hút về máy nén. Thông thường từ 5 - 12 K. Khi độ quá nhiệt nhỏ thì dàn được cấp nhiều lỏng. Điều này dễ gây ngập lỏng cho máy nén. Khi độ quá nhiệt lớn thì dàn ít lỏng. Hiệu quả trao đổi nhiệt kém. Nhiệt độ cuối tầm nén cao. Gây cháy dầu máy nén. Vi vậy đối với gas Amonia nên cấp lỏng cho dàn lạnh từ dưới lên.

Đối với hệ thống lanh Freon : Do gas hòa tan dầu nên để dầu trở về máy nén dễ dàng thì nên cấp lỏng cho dàn lạnh từ trên xuống.

Ở các dàn lạnh lớn, để tránh tổn thất áp suất quá lớn qua dàn lạnh, người ta chia dàn lạnh thành nhiều tấm. Khi đó sau van tiết lưu cần có một đầu chia lỏng để cấp lỏng đều cho các tấm của dàn lạnh.

Các dàn lạnh có công suất lớn thường chia lỏng theo dạng ống phân phối.

Các ống phân phối vào các tấm của dàn lạnh cần được lắp đặt ngang bằng nhau, tốc độ gas lỏng vào các ống phân phối cần phải nhỏ để lỏng có thể chảy đều vào các ống phân phối của dàn lạnh.

Ngưởi ta còn làm một lá chắn ngay phía lỏng từ van tiết lưu vào để tránh cho các ống đầu tiên bị nhận quá nhiều lỏng các ống sau sẽ bị ít đi.Co 90 độ được lắp ngay giữa van tiết lưu và đầu bộ phân phối. Mục đích để lỏng được chia đều.

Nếu không sử dụng ống phân phối. Các chất làm lạnh có thể tách ra thành các lớp lỏng và hơi riêng rẽ. Các mạch sẽ nhận chất làm lạnh không đều. Do đó làm giảm công suất của dàn lạnh.

Bộ phận phân phối có hai loại :

Bộ phận phân phối áp suất cao : sử dụng sự cuộn xoáy được tạo ra từ lỗ phun để tăng hiệu suất làm lạnh.

Bộ phân phối áp suất thấp.

Dàn lạnh tại khu chế biến

Tai khu vực chế biến. Để đảm bảo không gian làm việc tốt cho sức khỏe người làm việc. Người ta thường lắp đặt dàn lạnh loại thổi thẳng từ trên trần xuống và hút gió từ hai bên. Tạo cảm giác thoải mái cho công nhân đứng làm việc. Loai dàn lạnh này có độ ồn thấp và lưu lượng gió không cao.

Các kho lạnh thông thường sử dụng dạng quạt thổi ngang.

Ưu: 

Sự phân bố nhiệt độ tương đối đều khắp kho lạnh.

Sự trao đổi nhiệt giữa không khí và dàn lạnh, giữa không khí và sản phẩm tăng lên.

Giảm diện tích bề mặt trao đổi nhiệt.

Giảm tiêu tốn nguyên vật liệu.

Dàn lạnh gọn, khả năng chiếm không gian trong kho nhỏ.

Dễ điều chỉnh nhiệt độ kho lạnh.

Nhược:

Ồn.

Tốn năng lượng cho quạt và tốn năng suất lạnh do quạt thải nhiệt ra đều hơn.



Mới hơn Cũ hơn