Header Ads

Mục đích chính của việc sử dụng kho lạnh công nghiệp là để lưu trữ, bảo quản hàng hóa, thực phẩm hay những sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ, độ ẩm. Kho lạnh công nghiệp có khả năng kiểm soát nhiệt độ dưới nhiệt độ môi trường ngoài trời, giúp duy trì chất lượng, an toàn hàng hóa trong thời gian dài. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin mục đích chính của việc sử dụng kho lạnh công nghiệp là gì?

Mục đích sử dụng của kho lạnh công nghiệp

+ Bảo quản thực phẩm, đồ uống: Kho lạnh công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản thực phẩm tươi sống, đông lạnh, đông khô. Duy trì nhiệt độ thích hợp trong kho lạnh giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và vi sinh vật có hại, đảm bảo thực phẩm vẫn an toàn khi tiêu dùng. 

+ Thủy sản và sản phẩm đông lạnh: Các loại thủy sản như cá, tôm, mực… thường được đông lạnh và lưu trữ trong kho lạnh để giữ cho chúng tươi ngon và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

+ Sản xuất, bảo quản sản phẩm y tế: Các sản phẩm y tế như vắc xin, dược phẩm, mẫu dược phẩm yêu cầu điều kiện bảo quản nghiêm ngặt để đảm bảo  hiệu quả và an toàn. Kho lạnh công nghiệp đảm bảo  các sản phẩm này không bị hư hỏng, mất tính chất trong quá trình bảo quản. 

+ Bảo quản hóa chất, xăng dầu: Hóa chất, dầu mỏ và các sản phẩm công nghiệp khác thường cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp để duy trì sự ổn định, tránh các phản ứng không mong muốn.  

+ Đảm bảo chuỗi cung ứng: Kho lạnh công nghiệp giúp duy trì chuỗi cung ứng bằng cách cho phép lưu trữ lâu dài và vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán hàng khác nhau mà không phải lo ngại về chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng. 

Hướng dẫn sử dụng kho lạnh đúng cách 

Duy trì nhiệt độ kho ổn định 

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng kho lạnh công nghiệp đó là nhiệt độ. Người dùng nên giữ  nhiệt độ ổn định, không bị mất nhiệt hay thay đổi nhiệt độ đột ngột. Điều này không chỉ  ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống làm mát mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của hàng hóa. Khi ra vào kho phải đóng chặt cửa kho để hơi ẩm bên ngoài không lọt vào kho và không khí lạnh trong kho thoát ra ngoài.

Không để hàng còn nóng vào kho 

Đối với thực phẩm, bạn không nên trữ lạnh khi còn nóng hoặc nhiệt độ chưa cân bằng. Bởi khi hàng  còn nóng, đưa vào kho lạnh sẽ làm nhiệt độ của kho tăng cao nên để làm mát máy nén phải tăng công suất, tiêu tốn điện năng. Vì vậy, bạn phải đợi  thực phẩm nguội và đạt nhiệt độ bình thường trước khi cho vào kho lạnh. 

Ngăn hơi ẩm lọt vào bên trong kho lạnh 

Khi xuất hiện các khe hở trong kho lạnh công nghiệp, hơi ẩm bên ngoài có thể xâm nhập, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Để tránh hơi ẩm xâm nhập vào, cần định kỳ kiểm tra kho lạnh, bảo quản đúng cách và không mở cửa kho thường xuyên.  

Nhập hàng vào kho lạnh với số lượng lớn

Người sử dụng kho lạnh phải kết hợp các sản phẩm kho lạnh để đưa vào một lần. Tránh tình trạng xuất nhập hàng hóa thường xuyên dẫn đến thất thoát khí lạnh, tốn điện. Đồng thời, hạn chế sự thay đổi nhiệt độ trong kho,  ảnh hưởng đến chất lượng  hàng hóa bên trong. 

Sắp xếp hàng trong kho hợp lý

Việc sắp xếp hàng hóa hợp lý không chỉ dễ quản lý mà còn tiết kiệm điện và tăng tính bền vững cho kho lạnh. Người dùng có thể đặt các vật dụng cần ít khí lạnh hơn ở các góc của kho. Đối với những hàng hóa cần nhiều không khí lạnh thì nên bố trí gần khu vực có gió thổi. Không chất chồng hàng hóa làm cản trở luồng khí lạnh truyền sang các sản phẩm khác. Khi hơi lạnh không thể phân bổ đều, hệ thống máy nén sẽ tăng công suất  làm việc khiến tuổi thọ của máy giảm dần và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. 

Khử trùng kho lạnh 

Hàng hóa trong kho lạnh công nghiệp là hàng hóa đặc biệt, yêu cầu chất lượng cao nên phải đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Vì vậy, kho lạnh được vệ sinh, khử trùng định kỳ, tốt nhất là sau mỗi lần vận chuyển hàng hóa. Để tiêu diệt  vi khuẩn còn sót lại trong kho, người quản lý kho có thể sử dụng một số  hóa chất tẩy rửa như clo. Sau khi làm sạch, cần rửa sạch bằng nước và để một khoảng thời gian nghỉ ngơi trước khi bước vào mẻ mới.


Mới hơn Cũ hơn